วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

แหวนแต่งงาน

เรื่องราวที่มาของแหวนแต่งงานยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ บ้างยืนยันว่าแหวนที่ใช้กันทุกวันนี้เป็นสัญลักษณ์ของโซ่ที่ชาวบาร์บาเรียนใช้ล่ามเจ้าสาวไว้ในบ้านเจ้าบ่าว ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง พิธีแต่งงานในปัจจุบันที่มีการแลกแหวนกัน ก็นับได้ว่าแสดงถึงสิทธิความเท่าเทียมกันระหว่างชายกับหญิง
บางกระแสเชื่อว่าแหวนมาจากปลอก (โลหะที่ทำเป็นวงสำหรับสวมหรือรัดของต่าง ๆ) ที่ใช้แลกเปลี่ยนกันระหว่างบ่าวสาวในพิธีแต่งงาน โดยเริ่มใช้ครั้งแรกในราชวงศ์ที่ ๓ ของอาณาจักรอียิปต์เก่าประมาณ ๒,๘๐๐ ปีก่อนคริสต์ศตวรรษ ชาวอียิปต์เชื่อว่าวงกลมหมายถึงนิรันดร์ ไม่มีจุดเริ่มต้น เช่นเดียวกับการผูกพันระหว่างคนสองคนที่แต่งงานกัน

แหวนทองถือเป็นของมีค่ามากที่สุดของเศรษฐีชาวอียิปต์และชาวโรมันในเวลาต่อมา แหวนทองอายุ ๒,๐๐๐ ปีจำนวนมากที่ขุดพบในปอมเปอีมีลักษณะแบบเดียวกับที่นิยมกันต่อมาในยุโรป และในอเมริกาช่วงทศวรรษที่ ๖๐ และ ๗๐ คือสลักเป็นรูปมือสัมผัส ภายหลังจึงเรียก แหวนแบบนี้ว่าแหวนมิตรภาพ

ในศตวรรษแรก ๆ การออกแบบแหวนแต่งงานจะสื่อความหมายบางอย่างด้วย แหวนแต่งงานของชาวโรมันที่พบหลายวงมีกุญแจเล็ก ๆติดอยู่ คาดว่าคงไม่ได้เป็นการแนะให้เจ้าสาวไขกุญแจประตูหัวใจของเจ้าบ่าวแต่น่าจะเป็นเหมือนการทำสัญญาให้ภรรยามีส่วนในทรัพย์สมบัติของสามีครึ่งหนึ่งตามกฎหมายของชาวโรมัน และภรรยาจะเอาข้าวหนึ่งกระสอบ ผ้าหนึ่งม้วน หรือทรัพย์สมบัติอื่น ๆ ที่มีเข้าบ้านเจ้าบ่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น