วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีเพิ่ม ความจำ ให้ สมอง



'สมอง' ก็เหมือนส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ที่ต้องออกกำลังบริหารอยู่เสมอ เพื่อให้คงอยู่ในสภาพดี นอกจากจะส่งผลให้สมองโลดแล่นแล้ว ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของการจดจำด้วย

สำหรับใครที่เป็นคนขี้หลงขี้ลืม อาจเป็นเพราะละเลยการบำรุงสมองไป ‘เกร็ดน่ารู้’ สัปดาห์นี้ มีวิธีเพิ่มความจำ ให้สมอง ด้วยหลักปฏิบัติง่าย ๆ มาฝากกัน

1.อาหารเพิ่มความจำ อยู่ในอาหารกลุ่มวิตามินบี เช่น นมพร่องมันเนย กล้วย ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วต่าง ๆ ผัก ผลไม้ ช่วยป้องกันสมองเสื่อม ความจำเลอะเลือน

- กลุ่มธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล มีผลต่อไอคิว ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองซีกซ้าย ซึ่งเกี่ยวกับระบบการคิด

- ไข่แดง ตับ ถั่วลิสง เนยถั่ว บำรุงเซลล์สมอง

- ปลาที่มีโอเมก้า 3 อาทิ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และปลาแมคคอเรล ช่วยป้องกันความจำเสื่อม

2.ออกกำลังเพิ่มความจำ การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดนำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ควรออกกำลังกายให้หลากหลายประเภท เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองจากการฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ เช่น การเดิน วิ่ง ขี่จักรยาน เต้นแอโรบิก หรือว่ายน้ำ เป็นต้น

3.นอนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เซลล์ประสาทจะสื่อสารกันได้มากขึ้น ส่งผลต่อการเรียนรู้และความจำ

4.บริหารสมอง อาทิ การเล่นหมากรุก หมากล้อม เล่นเกมคอร์สเวิร์ด ฯลฯ ซึ่งต้องใช้ความคิด เซลล์สมองจะเจริญเติบโตมากขึ้น ความสามารถในการจำก็จะดีขึ้นด้วย

หลักง่าย ๆ ทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน เพียงเท่านี้...ไม่ว่าจะอายุมากแค่ไหน สมองก็ยังมีประสิทธิภาพ ความจำก็ยังดีอยู่เสมอ.

'รัตติกาล'
ที่มา เดลินิวส์ ออนไลน์



ระบบ หลอดเลือดและหัวใจของมนุษย์เป็นเครือข่ายขนาด ใหญ่ ประกอบด้วยหลอดเลือดมากมายมหาศาล หากเอาหลอดเลือด ของคนหนึ่งคนมาต่อกันตามยาว จะได้ระยะทางทั้งสิ้นถึง 96,000 กิโลเมตร ยาวพอที่จะนำไปพันรอบโลกได้สองรอบครึ่ง

มนุษย์ที่โตเต็มวัยจะมี เลือดราว 5 ลิตร อยู่ในหลอดเลือดดำ 3.75 ลิตร ในหลอดเลือดแดง 1 ลิตร และในหลอดเลือดฝอย 0.25 ลิตร เลือดทั้งหมดประกอบด้วยของเหลวคล้ายน้ำเรียกพลาสม่า มีเซลล์เม็ดเลือดแดง 30 ล้านล้านเซลล์ ลอยกระจายอยู่ทั่วไป เพื่อขนส่งออกซิเจน มีเม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ต่อสู้เชื้อโรค คุ้มกันภัยให้แก่ร่างกาย และมีเกล็ดเลือดที่คอยอุดแผล ทำให้เลือดแข็งตัวเมื่อเกิดบาดแผล

หัวใจ และหลอดเลือดจะทำงานประสานต่อเนื่องกัน เพื่อนำออกซิเจนและสารอาหารในกระแสเลือดไปยังทุกเซลล์ในร่างกาย และดึงของเสียหรือขยะออกมาทิ้งผ่านการหายใจ ปัสสาวะ อุจจาระ และการขับเหงื่อ ดังนั้นหัวใจจึงต้องทำงานหนักมาก และไม่มีโอกาสพักผ่อนเช่นอวัยวะชิ้นอื่น ในปีหนึ่งหัวใจ จะบีบตัวราว 3 ล้านครั้ง

ใครที่ไม่เป็นโรคหัวใจ เห็นทีจะต้องกล่าวขอบคุณหัวใจสักครั้ง ที่ทำหน้าที่โดยซื่อสัตย์
โถ...เอ่ยปากขอบคุณคนได้ทั่วไป แค่ขอบคุณหัวใจตนเองบ้างจะเป็นไรไป

แรก สุด หัวใจจะส่งเลือดไปที่ปอดเพื่อให้เม็ดเลือดแดงจับออกซิเจน ดังนั้นใครที่เม็ดเลือดแดงน้อยหรือเลือดจางจึงรู้สึกอ่อนแรง หน้ามืดเป็นลมง่ายเพราะในเลือดมีออกซิเจนน้อยนี่เอง
ต่อจากนั้น เลือดที่อิ่มด้วยออกซิเจนจะถูกลำเลียงไปทั่วร่างกาย และกลับคืนสู่หลอดเลือดดำหลังจากออกซิเจนถูกดึงไปใช้ประโยชน์ พร้อมกับชะเอาสิ่งสกปรกติดไม้ติดมือออกมาด้วย

เชื่อหรือไม่ เลือดเดินทางจากหัวใจไปปอดผ่านเส้นเลือดทั้งร่างกาย ที่มีความยาวกว่าสองรอบโลกด้วยเวลาเพียงหนึ่งนาที
จึงกล่าวได้ว่า ร่างกายของมนุษย์เป็นเครื่องจักรที่มีคุณภาพยิ่ง ทำงานสอดประสานสมดุลกัน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ที่มา : http://www.chiangmaithailand.tht.in/aticle28.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น